Bưởi Phúc Trạch được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Bưởi Phúc Trạch chính thức lên sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, Hatiplaza.com, điều này mở ra nhiều cơ hội cho người trồng bưởi. 

Gặp khó trong khâu tiêu thụ

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang khiến đặc sản bưởi Phúc Trạch - Hương Khê vào vụ thu hoạch nhưng gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ.

Giá bưởi năm nay hiện giảm sâu hơn so với năm trước nhưng vẫn vắng khách mua, khiến người trồng bưởi ở đây như đang ngồi trên đống lửa.

Chia sẻ trên báo Công thương, anh Nguyễn Văn Học (xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê) cho biết, gia đình anh có hơn 2ha bưởi đặc sản Phúc Trạch với hơn 1.000 gốc, thời điểm này trong vườn còn tới 7 vạn quả đã chín rộ đang ngóng thương lái đến đặt mua. "Thương lái chỉ mới mua những vườn nhỏ, còn vườn lớn như bọn tôi chưa thương lái nào dám bỏ tiền ra mua bởi tình hình dịch nên chưa biết tiêu thụ như thế nào? Mặc dù giá bưởi bán ra tại vườn thời điểm này quả đẹp chỉ từ 20.000/quả, thấp hơn khoảng gần 1 nửa so với năm ngoái nhưng vẫn không tiêu thụ được", anh Học chia sẻ.

Cũng theo anh Học, nguyên nhân khiến quả bưởi gặp khó khăn về đầu ra là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Bưởi ở đây chủ yếu được bán ở thị trường Nghệ An và ngoài Bắc nhưng hiện các địa phương ngoài đó đang trong thời điểm giãn cách nên không thể tiêu thụ được nhiều.

Giải pháp tháo gỡ cho bà con

Để tháo gỡ đầu ra cho bưởi Phúc Trạch, ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh - cho biết, bên cạnh kênh truyền thống, với vai trò là đầu mối, sở đang nỗ lực đẩy mạnh lên kênh phân phối qua thương mại điện tử (TMĐT) và môi trường số. Đây là lần đầu tiên Sở Công Thương triển khai chương trình hỗ trợ nông sản có sự tham gia của các sàn TMĐT lớn của Việt Nam như voso.vn, postmart.vn, sendo.vn, và hatiplaza.com bên cạnh sự đồng hành của các đơn vị chuyển phát và các kênh phân phối truyền thống như BigC, Vinmart.

Thông tin trên VnExpress, ông Võ Tá Nghĩa, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, theo thống kê, từ hôm vận hành chính thức (23/8) đến nay, sản lượng bưởi Phúc Trạch bán qua các sàn thương mại điện tử đạt khoảng 10 tấn. Chủ vườn, doanh nghiệp, hợp tác xã trồng bưởi sẽ làm việc với các sàn thương mại để đẩy sản phẩm lên gian hàng. Khi có khách đặt, sàn nhận đơn, thông báo đến chủ sở hữu bưởi để họ đóng gói. Người của sàn sau đó sẽ điều xe đến nhận, đưa đi phân phối.

Để đồng hành cùng người nông dân cũng như quảng bá trái cây địa phương, Sở Công Thương Hà Tĩnh đang tiếp tục phối hợp với các sàn TMĐT tổ chức các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản để giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch tới các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh và người tiêu dùng.

Bưởi Phúc Trạch là cây phát triển kinh tế chủ lực của huyện Hương Khê. Năm nay địa phương có 2.700 ha, sản lượng khoảng 21.000 tấn, giá trị sản xuất hơn 600 tỷ đồng. Bưởi mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh, được người dân địa phương xem là đặc sản quý. Hồi tháng 3, Hội Kỷ lục gia công bố bưởi Phúc Trạch nằm trong top 100 quà tặng Việt Nam.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ: buoiphuctrach.gov.vn.

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật