Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, thanh long Việt Nam hiện đang xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 80% thị phần.
Tuy nhiên, thời gian qua, Trung Quốc tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản cùng với việc thực các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid, tạm thời đóng một số cửa khẩu khiến cho nhiều xe chở thanh long của Việt Nam bị ùn ứ tại cửa khẩu gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người trồng.
Cùng với đó, diện tích trồng thanh long ở Trung Quốc trong những năm gần đây cũng tăng mạnh nên về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu thanh long của Việt Nam.
Để giúp tìm ra giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc, chiều nay 30/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin: 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng 84%. Những sản phẩm thanh long xuất khẩu sang thị trường này cũng rất được ưa chuộng, đảm bảo chất lượng, không bị nhiễm nấm. Chính vì vậy, đầu tháng 9, Thương vụ sẽ tổ chức chương trình dùng thử thanh long Việt Nam để thanh long tiếp cận được nhiều khách hàng hơn ở thị trường này.
Ngoài ra, Nhật Bản cũng là một thị trường rất tiềm năng. Người Nhật Bản coi thanh long là loại quả giàu chất dinh dưỡng nên cơ hội cho thanh long vào thị trường này còn rộng mở. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này cần đa dạng hóa sản phẩm từ thanh long, chú ý về tiêu chí chất lượng, mẫu mã quả để đáp ứng thị hiếu của thị trường này.