Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN giảm, dự báo chưa thể phục hồi

Đại dịch COVID-19 bùng phát khiến việc xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN, tiềm năng khu vực giảm mạnh. 

Tính đến hết tháng 10/2021, cá tra xuất khẩu sang nhiều thị trường ASEAN đạt 94,2 triệu USD, giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm trước. 

Cụ thể, cá tra xuất khẩu sang Thái Lan – thị trường lớn nhất trong khu vực ASEAN vẫn giảm 6,42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 43,6 triệu USD. 

Tiếp theo đó là thị trường Singapore, Malaysia và Philipines đồng loạt giảm. 

Thời điểm trước đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và cả thế giới thì Singapore, Malaysia là hai thị trường mới nổi, tiềm năng của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. 

Theo đó, hai thị trường này có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ổn định, người tiêu dùng nước bạn rất ưa chuộng mặt hàng cá tra phi lê, xu hướng tăng trưởng cao. 

Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN giảm, dự báo chưa thể phục hồi
Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN giảm, dự báo chưa thể phục hồi

Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2020, các nước ASEAN đều bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19 khiến hoạt động giao thương gặp nhiều khó khăn.

Thời gian gần đây, các nước đã chuyển sang chế độ sống chung với dịch bệnh, nên tình hình kinh tế dần hồi phục hơn. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng biến thể Omicron mới xuất hiện khiến các nước đều cẩn trọng hơn khi giao lưu hàng hóa. 

Đồng thời, từ dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy, Singapore là quốc gia có tốc độ phục hồi nhanh nhất khu vực, thị trường tiềm năng sắp tới cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu. 

Theo ghi nhận mới nhất, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại ĐBSCL vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19 khi số ca nhiễm tăng cao tại địa phương. 

Đồng thời, chi phí sản xuất, cước phí vận chuyển tăng cao theo giá xuất khẩu cũng buộc phải điều chỉnh.

Trong bức tranh ảm đảm về xuất khẩu cá tra tại thị trường ASEAN thì hai nước Philippines và Indonesia lại là những tia sáng khi đang tăng trưởng nhanh chóng. 

Để khôi phục ngành cá tra trong tương lại, ngoài trừ việc ổn định cơ sở sản xuất, nguồn hàng thì các doanh nghiệp cần tiếp cận các thị trường có nhu cầu đang phục hồi để tiêu thụ sản lượng cao hơn. 

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật