Nhiều siêu thị ở Hà Nội chuyển sang bán Online, đẩy mạnh công tác phòng dịch hơn

Hàng loạt các siêu thị ở Hà Nội có liên quan đến ca F0 xuất hiện phải tạm thời đóng cửa. Song các hệ thống bán lẻ khẳng định rằng nguồn cung hàng hoá, thực phẩm thiết yếu vẫn đảm bảo. Đặc biệt, hoạt động bán hàng online cũng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian này.

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP. Hà Nội đã phát hiện những ca nhiễm COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, nhà cung ứng thực phẩm cho siêu thị. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục siết chặt quản lý phòng, chống dịch COVID-19, các siêu thị cũng chủ động tìm nhà cung ứng thực phẩm thay thế, bảo đảm đủ nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Gần đây, nhiều khu chợ trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 như tại chợ Long Biên (quận Ba Đình), chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), chợ Đồng Xa (quận Cầu Giấy)... Nguy cơ dịch COVID-19 không chỉ tấn công vào các chợ truyền thống mà tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng đang hiện hữu. Điển hình như sáng nay (2/8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đã ra thông báo tìm người đến Công ty thực phẩm Thanh Nga từ ngày 14/7 đến 1/8/2021. Đáng chú ý, Công ty Thanh Nga (địa chỉ 82/651 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) là nhà cung cấp thịt cho một số siêu thị, cửa hàng tiện ích tại khu vực Hà Nội.

Nhiều siêu thị tạm thời đóng cửa

Chiều 2/8, VinCommerce (đơn vị sở hữu VinMart/VinMart+) xác định có 8 siêu thị VinMart và 15 cửa hàng VinMart+ đã nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc rà soát các F liên quan F0 và tạm thời đóng cửa các siêu thị trên.

Trước đó, ngày 31/7, siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) thông báo dừng hoạt động để điều tra dịch tễ, khử khuẩn do liên quan ca F0.

Sau khi có thông tin nhiều siêu thị lớn, nhỏ tại Hà Nội tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, người dân Thủ đô không khỏi lo lắng vấn đề đảm bảo lương thực thực phẩm khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, đại diện VinCommerce khẳng định, trong thời gian các siêu thị, cửa hàng nêu trên trên tạm dừng hoạt động, gần 1.000 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ còn lại tại Hà Nội sẽ tăng công suất phục vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Nhiều siêu thị ở Hà Nội tạm ngưng đóng cửa

Chuyển sang bán hàng online

Ngoài ra, hệ thống bán lẻ này đẩy mạnh dịch vụ "đi chợ hộ" thông qua danh sách số điện thoại của từng siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+, đặt mua hàng hóa qua các ứng dụng điện tửnhư VinID, Lazada... hay đặt hàng online trên website. Khách hàng có thể thanh toán online và chỉ việc nhận hàng, tránh lây lan dịch bệnh khi sử dụng tiền mặt.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông, cũng cho biết, siêu thị tạm thời không mở cửa bán hàng trực tiếp, nhưng vẫn bán hàng online.

Ngoài tăng nhân viên phục vụ kênh mua sắm qua điện thoại, siêu thị cũng tiếp nhận đơn hàng qua viber/zalo. Người dân chỉ cần liên hệ với siêu thị thông qua các kênh trên, hàng sẽ giao về tận nhà. Hiện, siêu thị có 3 xe tải đã được cung cấp “luồng xanh”, đảm bảo giao hàng khắp nội thành Hà Nội, bà Dung cho hay.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hệ thống siêu thị BigC cũng áp hàng loạt các hình thức bán hàng trực tuyến như: Ứng dụng GO! & Big C; qua điện thoại; Zalo shop...

Mới đây, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo doanh nghiệp phân phối, siêu thị,... dự trữ hàng hóa thiết yếu, bố trí phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán lẻ. Đồng thời, đẩy mạnh bán hàng qua các ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online, điện thoại, kể cả bán hàng 24/7 nếu thấy cần thiết.

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, các siêu thị cũng đẩy mạnh bán hàng online. Trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, các siêu thị đã cung ứng cho các đơn mua hàng online của người dân tăng gấp từ 2-5 lần so với những ngày trước đó.

Nhiều siêu thị chuyển sang hình thức online

Tại “Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu sản phẩm trồng trọt trong điều kiện Covid-19” chiều 29/7, bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - cho biết, ở Hà Nội, lượng khách đặt mua online lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu tại các hệ thống siêu thị tăng đột biến.

Các siêu thị chỉ được duy trì một lượng shipper nhất định để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân lớn nên thường xuyên chậm đơn hàng, quá tải. 

Hà Nội đang cấp cho hệ thống siêu thị lượng shipper giao hàng nhưng vẫn cần phải bổ sung vì quá tải, lượng hàng cần giao đi hàng ngày rất nhiều.

“Trong chuỗi cung ứng, ùn tắc trong các khâu cộng lại dẫn đến tình trạng hàng hóa bị đứt gãy nếu mỗi tỉnh gặp khó. Khi đi giao hàng đã khổ, lúc về lại khổ nữa. Vì vậy, chính quyền địa phương sát sao hơn ở các trạm kiểm soát để vận chuyển qua chốt nhanh hơn”, bà Hậu nói.

Đánh giá:  
5.0 / 5  (2 bình chọn)

Ẩm thực

Nổi bật