'Đặc sản tiến vua' - nhãn lồng Hưng Yên đang loay hoay khẳng định vị thế trong thời kỳ kinh tế số

Gặp những khó khăn nhất định, đặc sản tiến vua - nhãn lồng Hưng Yên vẫn đang loay hoay khẳng định vị thế trong thời kỳ kinh tế số.

Nhãn lồng Hưng Yên

Vào đầu tháng 7 âm lịch, khi tiết trời vào hè, đổ nắng chói chang cũng là thời điểm mà nhãn Hưng Yên (thứ nhãn tiến vua nổi danh trước đây) vào vụ. Những trái nhãn to tròn, căng mọng, sai trĩu quả trong vườn đang chờ ngày tới nước để thu hái và xuất khẩu.

Nổi tiếng gần xa với hương vị ngọt ngon đặc biệt, chất lượng quả nhãn lồng Hưng Yên ngày càng khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng trên trong nước.

Tuy nhiên, con đường xuất ngoại của thứ quả đặc sản này gặp nhiều khó khăn. Hiện Hưng yên có 15 vùng trồng nhãn xuất khẩu, trong đó có hai vùng trồng nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ là tại xã Hồng Nam (TP. Hưng Yên) và xã Hàm Tử (huyện Khoái Châu).

Ngoài ra, 13 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc; 4 khu vực đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý gồm: TP. Hưng Yên và các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ. 

Tuy nhiên, ở thị trường Mỹ mới chỉ xuất duy nhất lần đầu được hơn 1 tấn quả tươi, từ đó đến nay không thêm được đợt nào nữa. Còn với thị trường Trung Quốc, bà con bán cho các thương lái chủ yếu xuất theo đường tiểu ngạch, số lượng không nhiều, giá cũng không cao.

Lý giải nguyên nhân, Giám đốc một HTX trồng nhãn ở Hưng Yên cho hay, nhãn quả tươi rất khó xuất khẩu, bởi lượng đường cao, dễ nứt vỏ, khó bảo quản. Nhãn Hưng Yên chất lượng ngon, nhưng không đồng đều về giống, mẫu mã, diện tích không lớn và phân tán nhỏ lẻ; công đoạn sơ chế, bảo quản còn hạn chế, thiếu hệ thống kho lạnh.

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật