21.000 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch khó tiêu thụ vì dịch COVID

Ảnh hưởng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các tỉnh thành giãn cách theo Chỉ thị 16, khiến bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh tồn đọng, khó tiêu thụ. Giá bưởi giảm một nửa so với năm ngoái, dao động từ 15.000 – 25.000 đồng/quả.

Vùng núi Hương Khê là vựa bưởi Phúc Trạch nổi tiếng và lớn nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương, trong đó các xã có diện tích lớn như: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang ...

Toàn H.Hương Khê hiện có khoảng 2.700 ha với sản lượng khoảng 21.000 tấn quả đã vào vụ thu hoạch.

Vụ sản xuất bưởi Phúc Trạch năm nay, toàn huyện Hương Khê có khoảng 2.700 ha đất, với 160 tổ hợp tác, hợp tác xã và gần 2.800 hộ sản xuất. Hiện tại, bưởi Phúc Trạch đã bắt đầu vào vụ thu hoạch, sản lượng ước đạt khoảng 21.000 tấn (ước tính hơn 500 tỷ đồng).

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến nông dân khó khăn khi vận chuyển và tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Bưởi ế ẩm, không có người mua dù giá đã giảm mạnh hơn mọi năm, khiến người nông dân vô cùng lo lắng.

Bưởi Phúc Trạch đã đến vụ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ do dịch Covid-19.

Trả lời báo Thanh niên Anh Phan Xuân Huy (41 tuổi, ngụ tại thôn Bình Thành, xã Hương Bình, H.Hương Khê, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gia đình tôi có 300 gốc bưởi đặc sản Phúc Trạch với khoảng hơn 7.000 quả đã chín rộ nhưng hiện vẫn chưa thấy thương lái tìm đến đặt mua. Mặc dù giá bưởi bán ra tại vườn thời điểm này chỉ từ 15.000 - 25.000/quả, thấp hơn khoảng gần 1 nửa so với năm ngoái nhưng vẫn không tiêu thụ được”.

Theo anh Huy, nguyên nhân khiến việc tiêu thụ bưởi gặp khó khăn là do ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều nơi trên cả nước. Đây cũng là lý do chính khiến tiểu thương ngại nhập bưởi. Cùng cảnh tương tự, vườn bưởi Phúc Trạch 2.000 quả của gia đình chị Phạm Thị Nga, 37 tuổi, ngụ thôn Tân Trung, thị trấn Hương Trạch, huyện Hương Khê cũng đã chín nhưng vẫn chưa có nơi tiêu thụ.

“Nếu như thời điểm này năm ngoái thương lái đã mua hết cả vườn, thì năm nay gia đình tôi mới bán được 400 quả. Số bưởi đã tiêu thụ được gia đình tôi cũng phải nhờ người quen tìm khách hàng đặt mua. Số bưởi còn lại giờ không biết đến lúc nào mới bán được”, chị Nga lo lắng.

Bưởi đặc sản của huyện miền núi Hương Khê đã chín vàng nhưng vắng bóng người mua.

Đứng trước những khó khăn của người trồng bưởi, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác để “giải cứu” bưởi Phúc Trạch. Tổ công tác gồm 11 người do ông Võ Tá Nghĩa, Phó cục trưởng Bộ Công Thương làm Tổ trưởng sẽ có nhiệm vụ chính là tăng cường kết nối cung cầu, đưa bưởi Phúc Trạch qua đa kênh phân phối, vận động các cơ quan, ban ngành chung sức quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ. Hiện Bộ Công Thương Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã làm việc với Bộ Công Thương và các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam để thành lập gian hàng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh tại các cơ sở thương mại như:. Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh).).

Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cũng như các tỉnh, thành phố tăng cường liên kết giữa các công ty phân phối lớn, siêu thị, nhà máy thương mại điện tử và các công ty logistic để xúc tiến quảng bá và tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Hà Tĩnh cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng Bộ Công Thương hỗ trợ, giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch đến các nhà phân phối, siêu thị trên địa bàn tỉnh và người tiêu dùng. Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị giải quyết những khó khăn vướng mắc đối với việc lưu thông, tiêu thụ bưởi trên địa bàn.

Hà Tĩnh đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn hỗ trợ tổ chức kết nối trực tuyến, các sự kiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật