Rằm tháng 7, dịch vụ đặt cỗ và cúng online “lên ngôi”

Trong tâm thức của người dân, Rằm tháng Bảy (còn gọi là lễ Vu lan) đã trở thành nét đẹp tâm linh, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, luôn được người dân coi trọng để tỏ lòng tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, do năm nay dịch bệnh nên các dịch vụ như đặt cỗ, cúng online lên ngôi. 

Dịch vụ cúng online tăng

Theo Tiền Phong, với nhiều người dân Hà Nội, dịch vụ cúng online đã không còn xa lạ. Ông Nguyễn Hữu Thọ (55 tuổi) cho biết, dịch vụ cúng online khá thuận tiện trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội.

Gia đình ông Thọ có người thân yên nghỉ tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình). Giãn cách xã hội khiến ông Thọ không thể đến tận nơi thăm viếng mộ phần tổ tiên, đành nhờ dịch vụ cúng online làm giúp.

 Nếu muốn đặt đồ thực tế, bộ phận hậu cần của nghĩa trang sẽ chuẩn bị, triển khai sau đó quay phim chụp ảnh lại gửi về cho gia đình thông qua địa chỉ email. Người dùng còn có thể lựa chọn các gói “Vu lan 1”, “Vu lan 2”, “Tảo mộ 1” và “Tảo mộ 2” để tỏ lòng thành kính với người đã khuất.

Gà cúng ngày lễ (ảnh Gachaybo.com)

Chi phí của những dịch vụ này, tùy thuộc vào việc lựa chọn đồ cúng, mà giá phát sinh có thể lên đến 500.000 đồng cho một mâm cúng.

Ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Toàn Cầu, chủ đầu tư Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên chia sẻ: “ Việc giãn cách xã hội khiến lượng khách sử dụng các dịch vụ online vào dịp tháng 7 âm lịch năm nay tăng khoảng 60-70%. Dịch bệnh đã cản trở nhiều dự định và nguyện vọng của khách hàng, nên chúng tôi tìm giải pháp linh hoạt cúng online" Theo ông Tuấn Anh, dù qua hình thức trực tuyến, online, nhưng mọi khâu từ chuẩn bị, lễ vật, đồ cúng, quần áo chúng sinh, khóa lễ đều diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh, đầy đủ và thiêng liêng nhất.

Đặt cỗ online hút khách

Dịch bệnh nên mọi người chuyển sang đặt cỗ online nhiều hơn (Ảnh minh hoạ)
Dịch bệnh nên mọi người chuyển sang đặt cỗ online nhiều hơn (Ảnh minh hoạ).

Trong khi đó, tại TP.Vinh (Nghệ An), dịch vụ đặt mâm cỗ cúng Rằm qua mạng được nhiều người tìm đến. Theo đó, khách chỉ cần gọi điện, nhắn tin đặt hàng, đến ngày hẹn sẽ được nhà hàng giao cỗ tận nhà, không cần ra chợ chen chúc mua sắm mà vẫn có một lễ cúng tươm tất, đủ đầy.

Lướt qua các trang dịch vụ làm cỗ cúng Rằm, thực đơn đa dạng: cỗ xôi gà, mâm đầy đủ các món đã nấu chín hoặc đã sơ chế sẵn, mâm hoa quả… với mức giá khá đa dạng. Theo đó, một cỗ xôi gà có giá từ 350.000 – 500.000 đồng; chè hạt sen 15.000 đồng/bát; chè đậu xanh 10.000 đồng/bát, gà cúng cài cánh tiên 250.000 – 300.000 đồng/con; mâm cúng đầy đủ món có giá 700.000 – 1.000.000 đồng/mâm.

Chị Nguyễn Trà Giang, chủ một nhà hàng ở đường Phan Đình Phùng cho biết: “So với mọi năm, năm nay đơn hàng đặt online tăng đột biến, cao gấp 3-4 lần so với mọi năm do người dân ngại ra chợ mua sắm. Mặc dù giá đầu vào một số mặt hàng phục vụ mâm cỗ cho các món cúng tăng, nhưng chúng tôi vẫn giữ mức giá bình ổn như các năm trước”.

Còn tại Hà Nội, chủ nhà hàng trên phố Hòa Mã (quận Hai Bà Trưng) cho hay, ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch nhiều khách quen đã đặt cỗ nhưng cửa hàng không dám nhận. Lý do là bởi dịch COVID-19, nhà hàng đã dừng hoạt động, quan trọng hơn cả TP Hà Nội chỉ cho phép ra đường vận chuyển hàng hóa thiết yếu, việc ship cỗ cúng Rằm tháng 7 không thuộc những mặt hàng này. Nếu lực lượng chức năng phát hiện sẽ bị phạt nặng nên không thể nhận đơn hàng cỗ cúng Rằm tháng 7 như mọi năm.

Thịt gà thương hiệu Gà chạy bộ (ảnh Gachaybo.com)

Mặc dù từ chối nhận đặt mâm cỗ cúng, nhưng một số tiểu thương kinh doanh gia cầm vẫn nhận đặt làm gà lễ cúng Rằm tháng 7 với điều kiện chỉ ship khu vực nội thành. Đồng thời cũng tăng giá bán mặt hàng này từ 20.000 - 30.000 đồng/kg lên 150.000- 170.000 đồng/kg so với thời điểm chưa thực hiện giãn cách xã hội.

Ở một số cửa hàng như thương hiệu Gà chạy bộ thì mức giá từ 179.000đ/kg thịt gà thường, thịt gà cúng đã làm sẵn có mức giá khoảng 250.000đ/kg, tính riêng một con gà cúng ngày lễ này mức giá cũng khoảng 400.000đ/con gà cúng. Anh Tuấn Anh quản lý chuỗi cửa hàng Gà chạy bộ cho biết, năm nay ngày lễ Vu Lan khách hàng đặt hàng tăng 300 đến 400% so với năm ngoái, và 90% lượng khách hàng đến từ online.

Năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng tổ chức lễ Vu Lan trực tuyến. Không tập trung đông người tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo và các nghi lễ khác trong ngày Vu lan. Các chùa, cơ sở tự viện phát huy sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến online trong mùa Vu lan năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào phật tử và nhân dân.

Đánh giá:  
5.0 / 5  (1 bình chọn)

Ẩm thực

Nổi bật