Đồ chơi Tết Trung thu ế ẩm mùa dịch COVID-19 

Việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đồ chơi Trung thu năm nay rơi vào cảnh ảm đạm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều mặt hàng phổ biến của dịp Tết Trung thu như bánh nướng, bánh dẻo, lồng đèn, đồ chơi,... bị ảnh hưởng giảm mạnh trên các hàng truyền thống mà cả trên các sàn thương mại điện tử.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, thông thường, đây sẽ là dịp thị trường truyền thống bày bán nhiều sản phẩm phục vụ Tết Trung thu. Đặc biệt, như mọi năm vào thời điểm này tại khắp nẻo đường không khí Trung thu đã ngập tràn.

Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội bước vào những đợt giãn cách xã hội. Những địa điểm nhộn nhịp và sầm uất, bán các mặt hàng Trung thu nổi tiếng đều trong cảnh vô cùng ảm đạm vì phải đóng cửa để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can (Hà Nội) hay Phố Lồng đèn Lương Nhữ Học (TPHCM) vắng lặng, không một bóng người. 

Hình ảnh nhộn nhịp vui Trung thu tại phố Lồng đèn quận 5 - Ảnh: Internet
Hình ảnh nhộn nhịp vui Trung thu tại phố Lồng đèn quận 5 - Ảnh: Internet 

Những năm trước, vào mỗi dịp Trung thu, sản phẩm đồ chơi của làng nghề truyền thống thôn Ông Hảo làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người làm nghề đồ chơi truyền thống phải làm việc ngày đêm để làm ra sản phẩm. 

Những món đồ chơi Trung thu hoàn toàn được làm thủ công từ các nguyên liệu thân thiện như tre, nứa hình trống, mặt nạ, đầu sư tử rất được ưa chuộng, nhiều thương lái đến thu mua thì nay tình hình sản xuất cũng rơi vào cảnh ảm đạm, nhiều hộ gia đình hoạt động cầm cự.

Một người làm nghề trống lâu năm nhất còn lại tại thôn Ông Hảo chia sẻ: Các năm trước bình quân mỗi dịp trung thu, gia đình ông bán ra thị trường khoảng 10.000 chiếc trống với giá từ 30.000 - 100.000 đồng tuỳ loại, ông có lãi từ 5000 - 10.000 đồng/trống. Hiện tại năm nay, xưởng sản xuất nhà ông Linh mới chỉ bán được hơn 2.000 chiếc

Trước những khó khăn do dịch COVID-19 nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đã tính toán và chuyển hướng sang bán online trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Theo đó đã có rất nhiều sản phẩm như bánh trung thu, đồ chơi, lồng đèn,... đang được rao bán rầm rộ với ưu đãi từ 5 - 10%. 

Nhiều mặt hàng đồ chơi trung thu giảm mạnh

Khảo sát trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,... thì lồng đèn và một số loại đồ chơi trung thu được bán rất nhiều. Cụ thể đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc nay chỉ còn 5.000 – 6.000 đồng/chiếc, loại lớn có giá trên dưới 30.000 đồng/chiếc. Đèn điện tử cũng chỉ còn có giá trên dưới 50.000 đồng/chiếc, lắc cầm tay hoặc trống có giá dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/chiếc, năm ngoái có nơi bán trên 40.000 đồng/cái. 

Mặc dù người bán đã chuyển hướng sang thị trường online để phù hợp với  thực tế nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp, tất cả các gia đình đều cắt giảm chi tiêu thì những mặt hàng này cũng rất ít người mua. Tại những bài đăng bán đồ chơi trung thu trên Facebook hay những trang thương mại điện tử có lượt tương tác rất ít, lượng mua thấp. 

Các tiểu thương đều cho biết doanh thu bán online cũng không được bao nhiêu. Thậm chí đến cả những chiếc đèn lồng giấy có giá 3.000 - 4.000 đồng hay những chiếc bánh nướng chỉ 9.000 - 15.000 đồng cũng không có khách mua. Không những vậy nhiều mặt hàng đồ chơi từ Trung thu năm ngoái còn chưa bán hết.

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật