TP.HCM: Chủ vườn mai thấp thỏm lo vụ Tết, nguy cơ lỗ tiền tỷ

Vựa mai Tết nguy cơ lỗ tiền tỷ vì ế khách do tình hình dịch Covid-19 cùng sức mua giảm khiến nhà vườn ế ẩm, nguy cơ thua lỗ cao. 

Còn đúng 1 tháng nữa là đến ngày Tết Nguyên đán 2022 nhưng tại các vựa mai lớn trên địa bàn TP.HCM vô cùng trầm lắng. 

Theo tìm hiểu, các chủ vườn đã đồng loạt giảm giá xuống còn 30-50%, sức mua mai và thuê mai cảnh đều thấp hơn so với mọi năm. 

Chủ vườn mai Sáu Hải ở Thành phố Thủ Đức chia sẻ: “Lượng khách đặt mau ì ạch, khách quen thuê mai hằng năm cũng không thấy liên lạc. Nhiều bạn hàng báo doanh thu kiệt quệ, có người còn phá sản”

Vườn mai Sáu Hải hiện có gần 900 cây mai. Trong đó, khoảng 300 cây loại lớn có giá trị 200 triệu đến một tỷ đồng, số cây còn lại trị giá vài triệu đồng/cây. 

Theo đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người dân thay đổi thói quen tiêu dùng, siết chặt các khoản chi không cần thiết dẫn đến việc lượng khách hàng giảm sâu. 

Các chủ vườn mai cho biết, năm nay trồng mai khó khăn hơn mọi năm, lượng khách hàng giảm mà thời tiết cũng không ưu đãi khiến người trồng đứng trước nguy cơ lỗ hàng tỷ đồng. 

Được biết, dù gần Tết những vẫn có các đợt mưa lớn và đột ngột, các nhà vườn phải làm thêm mái che để bảo quản, tốn thêm một khoản chi phí mà mai không bán được. 

Một chủ vườn mai ở Củ Chi cho biết, tại vườn hiện có gần 1.000 cây mai, tuy nhiên, tới nay vẫn không có khách ghé xem. “Gia đình đã tốn nhiều chi phí để chăm sóc suốt một năm qua chỉ mong lấy lại vốn chứ lời cũng rất khó”. 

“Khách mới gần như không có, còn khách cũ được mời chào vẫn lưỡng lự, vựa mai gia đình có nguy cơ lỗ tới nửa tỷ đồng”. 

Một số doanh nghiệp đặt thuê mai các năm trước, nay cũng im lặng khiến chủ vựa mai đứng ngồi không yên

Khảo sát sơ bộ, hầu hết các chủ vựa mai ở Thành phố Thủ Đức, Củ Chi, Long An đều cho biết lượng khách đặt mai tới nay chỉ khoảng 10%. 

Chi phi canh tác, nuôi trồng, bảo dưỡng mai tăng gấp đôi mọi năm nhưng để hút khách các nhà vườn chủ động giảm giá mạnh. Tuy nhiên, thị trường vẫn ảm đạm. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, vựa mai đã xây dựng website bán hàng online với hi vọng cứu cánh được phần nào nguồn vốn. 

Đánh giá:  
5.0 / 5  (1 bình chọn)

Ẩm thực

Nổi bật