Sau khi ghi nhận những ý kiến của người dân và nhận thấy việc kiểm tra giấy đi đường kèm theo lịch trực, lịch phân công nhiệm vụ còn chưa hợp lý, TP.Hà Nội thông báo điều chỉnh theo hướng giảm bớt giấy tờ và tăng cường xử lý trực tuyến. Đồng thời, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh nên UBND TP đã có điều chỉnh.
Theo đó, thành phố chỉ yêu cầu người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường mẫu mới. Như vậy so với quy định được ban hành hôm 8/8 thì thành phố giảm bớt các loại giấy tờ như lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Thành phố yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh (đảm bảo quy định chống dịch), gửi đến phường, xã để được xác nhận. Thành phố nêu rõ người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.
UBND phường, xã cần xác nhận nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.
Thành phố yêu cầu các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát và liên thông thông tin để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng, không đúng mục đích trong thời gian giãn cách.
Trước đó, từ 6h ngày 24/7, Hà Nội giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16, trong công điện hỏa tốc số 18, kéo dài thời gian đến 6h ngày 23/8. Sau 2 tuần, thành phố đánh giá một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm. Số người ra đường còn đông, trong đó không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích.
Đến ngày 7/8, UBND TP.Hà Nội có văn bản về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo công điện số 18 của UBND TP ngày 6/8.
Trong văn bản nêu rõ, ngoài giấy đi đường đã được ban hành theo mẫu, người đi đường xuất trình kèm theo Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Trong ngày 9/8, Hà Nội đã ghi nhận nhiều điểm ùn ứ, ách tắc tại các chốt kiểm dịch khi lực lượng công an đề nghị người dân cho kiểm tra giấy đi đường. Ngoài ra, trong đêm 9/8, rạng sáng 10/8, tại các phường, xã vẫn ghi nhận rất đông người dân xếp hàng chờ làm thủ tục giấy đi đường, gây lo ngại về việc kiểm soát dịch bệnh khi người xếp hàng không giãn cách tối thiếu 2m.
Sáng nay 10/8, Hà Nội ghi nhận thêm 14 ca mắc, trong đó 11 người trong khu cách ly và 3 người ngoài cộng đồng, thuộc 2 chùm ca bệnh hiện hành. Như vậy, đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 29/4, thành phố có tổng 1.867 ca, trong đó 1.098 người ngoài cộng đồng và 769 người trong khu cách ly tập trung. Tính riêng từ ngày 5/7 đến sáng 10/8 có 1.598 trường hợp.