Người tiêu dùng Việt đang cảm thấy bối rối và bực bội khi muốn chọn một sản phẩm "đáng đồng tiền bát gạo" so với mức giá. Sự xuất hiện của các loại quả lê và nho mẫu đơn có xuất xứ Trung Quốc đang được bán dưới nhãn mác Hàn Quốc.
Cụ thể, những quả lê Trung Quốc liên tục được nhái hoàn toàn từ bao bì tới nhãn hiệu. Trên phóng sự trên đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) cũng nêu: "Lê và nho mẫu đơn có xuất xứ Trung Quốc vẫn đang được bán dưới nhãn mác của chúng ta tại Việt Nam".
Nói về vấn đề này, Giám đốc Evergood, công ty cung cấp phần lớn lượng lê Hàn tại Việt Nam, bài báo cho biết: Những trái lê Trung Quốc sang Việt Nam bằng xe tải nên thuận tiện và có số lượng nhiều hơn hẳn sản lượng lê nhập qua đường hàng không tại Hàn Quốc.
Khi vào Việt Nam, chúng được sử dụng toàn bộ mẫu mã của Evergood kể từ giấy gói, tem mác, thùng carton cho tới hình lá cờ Hàn Quốc in bên ngoài.
Trong khi đó, tình trạng lê Trung Quốc "đội lốt" lê Hàn đã từng xảy ra chứ không phải là một câu chuyện mới. 6 năm trước, khi Hội chợ thực phẩm Hàn Quốc ( K food) được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội phân phối thực phẩm Hàn Quốc Ko Sang Go cũng đã phải lên tiếng về tình trạng này.
Theo kinh nghiệm của người kinh doanh lâu năm, lê giả có vị sạn cát, đồng thời độ ngọt và giòn thấp hơn hẳn so với lê Hàn Quốc do kỹ thuật bón phân và cách thu hoạch và sự khác biệt về nguồn nước, thổ nhưỡng, khí hậu.