Ngưng sản xuất bánh trung thu
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ đến Tết Trung thu (15/8 âm lịch), thế nhưng nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu hiện vẫn khá im ắng thông tin về sản xuất và bán bánh.
Thông tin trên VnExpress, ông Kao Siêu Lực, chủ chuỗi bánh ABC Bakery cho hay, năm nay công ty không sản xuất bánh trung thu.
Trong khi đó, tập đoàn Kido cũng cho biết sẽ không sản xuất bánh trung thu cho mùa năm nay.
Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là do dịch bệnh phức tạp, một số nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động.
Mặt khác, kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu dùng hạn hẹp. Người lao động đang chật vật lo từng bữa ăn nên việc bán bánh trung thu khá xa xỉ.
Bênh cạnh các doanh nghiệp lớn trên thì trên thị trường hàng trăm các xưởng bánh trung thu nhỏ lẻ ở TP HCM cũng cho biết năm nay không sản xuất bánh trung thu.
Cửa hàng bán bánh truyền thống chuyển sang bán online
Nếu như mọi năm, đây là lúc thị trường bánh trung thu vô cùng sôi động thì năm nay thị trường ở thời điểm này khá im ắng. Sức mua giảm, kênh phân phối gặp khó, nhiều doanh nghiệp đã quyết định ngưng làm bánh Trung thu.
Các hàng bánh trung thu truyền thống như Bảo Phương (Hà Nội), Đông Phương (Hải Phòng) không tránh được ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng cũng đã xoay chuyển cách bán trong mùa dịch.
Theo đó, cửa hàng bánh trung thu truyền thống Bảo Phương (đường Thuỵ Khuê- Hà Nội) đã triển khai đặt bánh online.
Cửa hàng này nhận đơn hàng trực tiếp qua page bán hàng, vận chuyển bánh trong ngày và với đơn nội thành. Giá bánh không tăng so với trước đây, trong đó, thập cẩm lạp sườn giá 50.000 đồng/ chiếc hay bánh dẻo chay 25.000 đồng/chiếc.
Tại Hải Phòng, tiệm bánh Đông Phương nổi tiếng các loại bánh Trung thu truyền thống vẫn bán hàng bình thường. Các đơn hàng vận chuyển ngoại tỉnh vẫn được nhận, đi kèm mức giá cho từng loại bánh dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/chiếc (tùy loại và trọng lượng). Trong đó, đắt nhất vẫn là dòng bánh nướng cỡ đại với tạo hình rồng, cá chép. Có chiếc nặng tới 3kg, giá 2 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng.
Ngoài ra, theo ghi nhận thị trường bánh handmade cũng bị ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh. Theo chị Ánh- bà chủ của một tiệm bánh trên đường Xuân Thuỷ (Hà Nội), cho biết số lượng đơn hàng năm nay giảm nhiều so với năm trước. Việc gọi ship hàng cũng khó khăn khiến nhiều đơn hàng bị chậm. Vì thế, chị Ánh cũng chỉ nhận những đơn hàng ở gần.