Tính đến sáng nay, hiện có hơn 4.000 xe hàng đang “mắc kẹt” chưa thể thông quan tại các cửa khẩu của Lạng Sơn, các bãi tập kết xe đã đầy kín.
Riêng với hoa quả đang ùn tắc ở cảng Tân Thanh như thanh long, mít phải mất 10-14 ngày 1 xe mới được thông quan.
Tại cửa khẩu Móng Cái, 1 ngày có 40- 50 xe được thông quan, dự tính trung bình 1 tuần thông quan được 1 xe hàng.
Hiện Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát dịch bệnh, hạn chế nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng được vận chuyển bằng container.
Riêng đối với các cảng miền Nam Trung Quốc sẽ bị gián đoạn 6 tuần trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.
Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Trung Quốc lại theo đuổi chế độ “Zero Covid” nên hàng hóa và cả người nhập cảnh đều phải kiểm tra, cách ly rất kỹ càng.
Đồng thời, Trung Quốc cũng đang siết chặt các yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm, an toàn thực phẩm với các mặt hàng nhập khẩu.
Trước thực trạng này, Bộ NN&PTNT khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nên tạm dừng đưa hàng hóa lên biên giới trong giai đoạn này.
Các xe hàng khi vận chuyển từ các tỉnh đến cửa khẩu phải chuyển sang xe chở hàng của phía Trung Quốc để chuyển cho các đối tác. Trong khi đó lại thiếu người bốc vác và vận chuyển nên hàng hóa bị ùn tắc một cách nghiêm trọng.
Việc này không chỉ gây mất thời gian mà còn thiệt hại đến hàng hóa bên trong container như nông sản, hoa quả, thủy sản đông lạnh…
Các địa phương, doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng trong kiểm tra chất lượng sản phẩm… trước khi xuất sang Trung Quốc. Tránh trường hợp cơ quan chức năng nước này kiểm tra phát hiện chất lượng sản phẩm vi phạm quy định của họ và trả hàng về.
Ngoài ra, các đơn vị sản xuất cần mở rộng thị trường, tiêu thụ nội địa, kết nối với các địa phương, các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ hàng hóa tốt hơn. Thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước thuộc ASEAN việc này sẽ giúp hạn chế hàng hóa phụ thuộc vào Trung Quốc quá nhiều.