Mức tăng trưởng 59% này thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu chung của Australia từ thế giới đối với ngành hàng này. Tổng kim ngạch đạt hơn 9,5 triệu USD, không kể cà phê đóng lon.
Theo đó, đồ uống được ưa chuộng nhất tại thị trường này hiện nay là nước uống kiềm ION, nhãn hiệu Fujiwa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật Bản.
4 container tương đương 160.000 chai nước kiềm ION do Việt Nam sản xuất lần đầu tiêu xuất khẩu sang Australia đã được tiêu thụ gần hết chỉ trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, một loại nước uống không cồn của Việt Nam nữa cũng đang được ưa chuộng tại thị trường này đó chính là nước dừa đóng hộp. Thời gian gần đây, nhiều nhãn hàng nước dừa đóng hộp Việt Nam đã xuất hiện và nhanh chóng nhận được sự ưa chuộng của khách hàng tại đây. Trong đó, nhãn hàng nước dừa Cocoxim của Betrimex với cam kết 100% nước dừa nguyên chất đã tạo được doanh số và ấn tượng mạnh tại Australia.
Bên cạnh đó, các loại nước uống hỗn hợp trái cây, rau quả tăng trưởng mạnh hơn 50%, đạt kim ngạch 564.000 USD. Đặc biệt, nước quả không lên men chứng kiến tăng trưởng 57%, đạt 7,9 triệu USD. Nước uống từ quả dứa tăng trưởng 203%, đạt 100.000 USD. Các loại nước uống đóng chai như Trà xanh 0 độ, Dr. Thanh, trà Olong được tiêu thụ ổn định tại Úc.
Đối với cà phê đóng lon, hai nhãn hàng King Coffee và Meet More đang được người tiêu dùng tại Úc quan tâm.
Để tiếp tục đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu đồ uống không cồn sang thị trường này, hiện nay Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tích cực quảng bá, kết nối vào hệ thống phân phối và các kênh ẩm thực; điều phối các chương trình xúc tiến rộng tại các bang ở Australia. Cùng với đó là việc thúc đẩy tạo niềm tin, thiện cảm với “Xứ xuất Việt Nam” cho đồ uống không cồn nói riêng và những sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam khác nói chung.
Ngoài mặt hàng đồ uống, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam sang thị trường này cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Theo đó, nhập khẩu chè Việt Nam của Australia trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 7,4 nghìn tấn, trị giá 60,3 triệu USD, tăng 27,2% về lượng và tăng 39% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Hoặc mới đây nhất, trong tháng 7 vừa qua, 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Việt Nam đã được tiêu thụ sạch chỉ trong vòng 2 ngày.
Đây là những dấu hiệu cho thấy tiềm năng rộng mở của thị trường Australia đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản của nước ta.