Trong 10 tháng năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông đạt 57,5 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Trung Đông là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và CPTPP.
3 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam hiện tại là Israel, Ai Cập và Libăng. Đây là nhóm nước trong khối thị trường Trung Đông.
Riêng Israel chiếm thị phần lớn thứ 2 về nhập khẩu cá ngừ Việt Nam say Mỹ. Hiện xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 39% so với năm ngoái.
Trong khi đó, xuất khẩu sang Ai Cập lại sụt giảm sau khi dịch Covid-19 bùng nổ tại nước này.
Tính từ đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này bị ngưng trệ sau khi tăng mạnh 63% vào năm 2020.
Đồng thời, dữ liệu mới nhất cho thấy cá ngừ của Việt Nam sang Libăng cũng giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ.
Có thể thấy các thị trường Trung Đông đang tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ cao, nhiều doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đã và đang chuyển hướng sang khu vực này.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Trung Đông là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt, giảm bớt sự canh tranh với các nước khác khi phải tập trung vào Mỹ.
Từ đầu năm đến nay, có 28 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Đông.
Trong đó, Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam), Công ty CP Thuỷ sản Bình Định (Bidifisco) và Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát. 3 doanh nghiệp này chiếm gần 60% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông.