Giá thép ngày 6/9, giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 21 nhân dân tệ lên mức 5.402 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 11h00 (giờ Việt Nam).
Hiện các nhà sản xuất thép của Đức đang kỳ vọng giá thép sẽ tăng nhẹ trong những tuần tới.
Trong khi đó, các thương nhân và người mua cuối cùng đang mong đợi một môi trường giá cả ổn định trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu ô tô và lượng nguyên liệu nhập khẩu cao.
Tâm lý đối với sự phát triển của giá thép đã chuyển dần từ sự tăng giá mạnh mẽ ở mức 96 trong tháng 5 sang kỳ vọng ổn định hơn khi sự giảm tốc vào mùa hè đã ảnh hưởng đến thị trường.
Tuy nhiên, trong hai tuần qua, các nguồn tin thị trường cho rằng, việc tiêu thụ thép tại các nhà máy thép của ngành công nghiệp ôtô khá bất ổn trong bối cảnh thiếu chất bán dẫn, dẫn đến tình trạng gián đoạn trong sản xuất.
Giá thép tại Thượng Hải phiên cuối tuần tăng, trong đó thép không gỉ tăng hơn 6% cùng với sự gia tăng của thép thanh và thép cuộn cán nóng, do việc hạn chế sản lượng trong mùa nhu cầu cao điểm gây lo ngại về nguồn cung toàn cầu.
Theo số liệu của công ty tư vấn Mysteel, nhu cầu đối với 5 sản phẩm thép, gồm thép xây dựng và thép sản xuất tăng tuần thứ 3 liên tiếp (tính tới ngày 2/9) lên 10,41 triệu tấn. Tuy nhiên, công suất sử dụng tại 162 lò cao ở Trung Quốc đã giảm xuống 75,06% trong tuần này từ 75,53% trong tuần trước đó.
Hợp đồng thép không gỉ kỳ hạn tháng 10 tại Thượng Hải tăng khoảng 6,1% lên 18.760 CNY (2.904,97 USD)/tấn. Chốt phiên hợp đồng này tăng 5,9% lên 18.715 CNY.
Thép cuộn cán nóng kỳ hạn tháng 1 trên sàn giao dịch Thượng Hải đóng cửa tăng 4,3% lên 5.84 CNY/tấn, tính chung cả tuần tăng 5,3%. Thép thanh dùng trong xây dựng tăng 2,4% lên 5.408 CNY/tấn, cả tuần tăng 3,6%.
Giá của các thành phần sản xuất thép tăng nhẹ. Quặng sắt trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 1,4% lên 786 CNY/tấn. Quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% Fe xuất sang Trung Quốc không đổi tại 147,5 USD/tấn trong ngày 2/9.
Tương tự, giá thép cây của châu Âu gần đây cũng cho thấy sự yếu ớt, mặc dù ít rõ rệt hơn. Đánh hàng tuần của Platts cho thấy, chỉ số giá thép cây EXW Tây Bắc Âu bắt đầu giảm khi mùa hè tạm lắng và giá phế liệu giảm xuống 835 euro/tấn vào ngày 1/9.
Giá thép dẹt nhìn chung đã giảm trong những tháng qua. Theo đánh giá hàng ngày của Platts, chỉ số giá thép cuộn cán nóng EXW Ruhr đang ở mức 1.120 euro/tấn vào ngày 3/9, giảm 65 euro/tấn so với mức đỉnh ngày 25/6 là 1190 euro/tấn.
Các bên tham gia thị trường hiện hầu hết đã trở lại sau kỳ nghỉ lễ và một nhà máy ở châu Âu được cho là bắt đầu cung cấp thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cho tháng 10 sắp tới.
Các nguồn tin cho biết rằng, vật liệu này sẽ giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng ở thời điểm hiện tại. Song, có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu khối lượng đang xuất hiện trên thị trường giao ngay có đủ lớn để ảnh hưởng đến việc định giá hay không.
Indonesia quan ngại về thép xây dựng nhập khẩu tăng trở lại
Theo Bộ Công Thương Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu thép của Indonesia đã tăng trở lại trong nửa đầu của năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối năm.
Theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia-BPS, nhập khẩu sắt thép trong nửa đầu năm nay của nước này tăng 51,2% so với cùng kỳ năm 2020, với giá trị kim ngạch lên tới 5,36 tỷ USD từ mức 3,54 tỷ USD của năm 2020.
Hiệp hội Sắt thép Indonesia (IISA) dự báo, nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng của nước này tiếp tục gia tăng, kéo theo sự gia tăng về sắt thép nhập khẩu.
Tuy nhiên, Hiệp hội IISA cảnh báo, các công ty nhập khẩu và sản xuất thép nước ngoài đang lợi dụng các lỗ hổng quản lý của Indonesia để chuyển đổi mục đích sử dụng sắt thép nhập khẩu sang sử dụng cho lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.
Một trong những cách thức mà được sử dụng đó là nhập khẩu sắt thép phục vụ ngành công nghiệp ôtô nhưng thực chất sau đó sẽ chuyển sang sử dụng cho xây dựng hạ tầng.
Hiệp hội IISA liệt kê 07 loại thép nhập khẩu và sau đó sử dụng cho xây dựng cơ sở hạ tầng, cụ thể là thép cán nóng (HRC), thép tấm, thép cuộn cán nguội (CRC), thép cuộn, thép thanh, thép hình và thép mạ.
7 loại thép này cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp ôtô và các ngành công nghiệp phái sinh khác.