Ăn bún có béo không? Thành phần calo và cách giảm cân từ bún

Phở và bún là những món được người Việt rất yêu thích và sử dụng hàng ngày. Vậy ăn bún có béo không, ăn bún có béo bụng không? Nếu bạn muốn biết câu trả lời, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Bún làm từ gì? Ăn bún có béo không?

Bún được làm từ bột gạo tẻ hoặc gạo lứt, có màu trắng trong, sợi nhỏ và mềm. Có 2 loại bún tươi hoặc bún khô. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g bún tươi có 107.6 kcal, ngoài ra còn có protein, canxi, chất xơ, phốt pho, nước…

Ăn bún có tốt không?

Mặc dù chứa nhiều dinh dưỡng được xem là cần thiết cho cơ thể nhưng thường khi làm bún người ta hay cho kèm chất phụ gia hoặc hàn the để tạo độ dai. hoặc muốn làm bún trắng và trông ngon mắt hơn người ta thậm chí còn sử dụng chất tẩy rửa với thành phần là hóa chất độc hại, đặc biệt là với dạ dày, gây bào mòn cho niêm mạc.

Vì thế không nên thường xuyên ăn bún trong thời gian dài vì không đảm bảo vệ sinh vừa có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, các trường hợp sau đây là những đối tượng không nên ăn bún:

Trường hợp mắc bệnh dạ dày, đại tràng
Trẻ nhỏ
Người bị suy nhược cơ thể, ốm, sốt
Bà bầu, phụ nữ sau sinh trong khoảng 3 tháng


Ăn bún có béo không? Thành phần calo trong các loại bún

Ăn bún có mập hay không còn phụ thuộc vào những loại thực phẩm tạo nên bát bún đó:

Ăn bún đậu mắm tôm có béo không?

Bún đậu bao gồm bún, đậu rán, thịt heo cùng một số loại rau thơm, và mắm tôm. 

1 suất bún đậu có chứa khoảng 721kcal- đây là hàm lượng khá cao, vì thế nếu ăn nhiều thì không tránh được tình trạng tăng cân.

Không nên ăn bún đậu nhiều tránh tăng cân

Bún riêu cua

Bún riêu có ít thành phần hơn, chỉ bao gồm bún, cua, đậu, cà chua, rau thơm và nước vì thì lượng chất dinh dưỡng cũng giảm đi. Lượng kcal trong bún riêu khoảng 447-525, ngoài ra còn có 25g chất béo. Nhưng để duy trì cân nặng, không bị béo lên, bạn không nên ăn bún riêu buổi tối, để không hấp thụ chất béo và calo quá nhiều.

Bún bò

Bún bò  bao gồm bún tươi và thịt bò cùng một số loại rau thơm, nước dùng. Thịt bò có lượng đạm cao, ít chất béo và lượng calo thấp hơn các loại bún khác. 1 bát bún bò chỉ khoảng 386 kcal, nếu là bún bò huế chỉ số này là 397 - 415kcal.

Bún bò thích hợp ăn vào buổi sáng vừa cung cấp dinh dưỡng vừa duy trì cân nặng.

Bún chả

Đặc sản của Hà nội chính là bún chả, có thể dùng theo 2 cách là bún chả nước hoặc bún chả chấm. Dù cách ăn khác nhau nhưng thành phần dinh dưỡng thì như nhau. Bún chả bao gồm bún, chả từ thịt ba chỉ, nước chấm, đu đủ, rau sống, và cà rốt. 

Bún chả có lượng chất béo khá cao. Với mức kcal này ăn bún có béo không? Lượng kcal trung bình khoảng 535-557 vì thế nếu ăn nhiều cũng khiến cơ thể mập lên.

Bún hủ tiếu

Người miền Nam có món hủ tiếu là món đặc trưng với vị cay nồng. Một bát bún hủ tiếu có chân giò, bún tươi, thịt băm, rau thơm, ớt… Vì thế bún hủ tiếu có nhiều chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, nước, vitamin…

Lượng kcal có trong bún hủ tiêu khoảng 619 - 638. Đây là chỉ số khá là cao vì thế ăn nhiều bún hủ tiếu dễ gây tăng cân mất kiểm soát đặc biệt là khi bạn ăn trong thời gian dài và thường xuyên.

Lưu ý: Ngoài ra chúng ta còn nhiều loại bún khác như bún mắm, bún trộn, bún xào, bún cá… Các loại bún này có chứa khoảng 286-345 kcal.

Chế biến thực đơn giảm cân từ bún

Ăn bún tươi có béo không?

Ăn bún có béo không? Đó là câu hỏi của rất nhiều người. Dù bún được làm từ tinh bột nhưng nếu biest cách ăn kèm với rau sống và những đồ không gây béo thì sẽ không lo tăng cân. Khi ăn bún với rau củ quả, bạn có có thể giảm cân vô cùng hiệu quả nữa đó.

➤ Nguyên liệu: Bún tươi, đậu, cà chua, hành, nấm, dứa và gia vị

➤ Cách ăn bún tươi để giảm cân:

Đầu tiên, bạn đem sơ chế nguyên liệu như cắt bỏ mắt dứa, rán sơ qua đậu phụ, rửa cà chua và hành rồi đem thái nhỏ vừa ăn.

Sau khi sơ chế xong, bạn chỉ nguyên liệu vào nồi đun nóng, rồi thê sả và cà chua đã bổ miếng vào.

Bạn nêm gia vị sao cho vừa miệng rồi chan bún và thưởng thức với đậu phụ rán kèm rau sống.

Cách giảm cân bằng bún gạo lứt

Bún gạo lứt là món bún có màu nâu tím đặc trưng, được làm từ chính những hạt gạo lứt vô cùng bổ dưỡng. Đây là món ăn rất phù hợp cho những chị em muốn giảm cân an toàn mà không cần phải kiêng khem quá mức. Bún gạo lứt có nhiều chất xơ, không lo béo lại tạo cảm giác no lâu khi sử dụng.

➤ Cách chế biến:

Đầu tiên, bạn đem ngâm bún với nước trong vòng 1 tiếng Sau đó vớt bún ra để ráo nước.

Bước tiếp theo, bạn nạo bỏ vỏ su su và cà rốt rồi đem thái miếng nhỏ đủ ăn.

Sau đó, bạn đem bún vào xào với một chút dầu ăn, khi bún đã khô bạn cho thêm su su và cà rốt vào đảo đều rồi nêm thêm gia vị.

Cuối cùng, bạn có thể thưởng thức đĩa bún thành phẩm của mình rồi

Những lưu ý để không cần lo ngại ăn bún có béo không

Nếu bạn muốn ăn bún mà không lo béo, bạn chỉ cần tuân thủ theo một số lưu ý dưới đây.

Thời điểm ăn bún thích hợp

Thời điểm ăn bún: tốt nhất là ăn vào buổi sáng hay các bữa phụ trong ngày. Ăn bún buổi tối sẽ gây ra đầy hơi, khó chịu, tích mỡ cho cơ thể.

Tần suất ăn: chỉ ăn 2 đến 3 bữa mỗi tuần. Ăn nhiều bún có béo không thì câu trả lời là có.

Ăn bún đúng cách

Có nhiều người suy nghĩ rằng ăn bún chay sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Món ăn này có ăn kèm với chanh, tỏi, ớt và xì dầu. Thực ra, món bún chay không tốt cho cơ thể vì có thể gây thiếu chất và suy nhược, giảm cân không lành mạnh.

Bạn có thể ăn bún kèm với thịt, cá hay các loại củ quả để đảm bảo sức khỏe mà vẫn có thể giảm cân như mong muốn.

Qua những thông tin chia sẻ ở trên hẳn các bạn đã biết Ăn bún có béo không? Hãy sử dụng món bún đúng cách để luôn có vóc dáng khỏe đẹp nhé!

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật