Giá điều tăng mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam được khuyến cáo cẩn trọng 

Khách hàng từ Nga, Mỹ vẫn tiếp tục hỏi mua điều Việt Nam. Các doanh nghiệp chế biến điều phải hết sức cẩn trọng các giao dịch nhập khẩu nguyên liệu thời điểm này để đảm bảo nguồn cung. 

Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá điều xuất khẩu trong tháng 8 vẫn tăng tới 13,5% cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, xuất khẩu điều trong tháng 8 đạt 6.634USD/tấn. Tính chung 8 tháng năm 2021, giá điều xuất khẩu trung bình hạt điều đạt 6.120 USD/tấn.

Xuất khẩu hạt điều loại W320 trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 131.500 tấn, trị giá 906,91 triệu USD. Trong đó, điều W320 tăng mạnh khi xuất khẩu sang các nước: Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc, Canada, Pháp, Ý, Nga. 

Các chủng loại hạt điều khác như W180 và DW tăng rất mạnh, mức tăng lần lượt 86,8% và 188,1% về lượng, về trị giá tăng 96,8% và 214,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Giá điều tăng mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam được khuyến cáo cẩn trọng 
Giá điều tăng mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam được khuyến cáo cẩn trọng 

Dù tình hình dịch bệnh căng thẳng nhưng khách hàng từ Mỹ, EU vẫn hỏi mua điều Việt Nam đến quý 1 năm 2022. 

Trung Quốc cũng bắt đầu mua hạt điều trở lại sau một thời gian im ắng, thúc đẩy xuất khẩu vào cuối năm nay. 

Việt Nam đang khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Tại Nga, nhu cầu tiêu dùng hạt điều nội địa tăng trong khi sản xuất hạt điều ở Nga có xu hướng giảm liên tiếp 2 năm nay. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác. 

Tuy nhiên, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) khuyến cáo các doanh nghiệp, nhà máy chế biến không nên mua điều thô với giá quá cao và để tồn kho nhiều trừ khi đã có hợp đồng và tính toán có lãi.

Cần thận trọng việc ký hợp đồng mua điều thô nếu chưa có hợp đồng đầu ra hay chưa cân đối được giá bán và chi phí. Doanh nghiệp ngành điều cần phải nhạy bén, điều chỉnh để có kế hoạch năm 2021 phù hợp và sát thực tế vì tình hình dịch Covid-19 biễn biến phức tạp. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. 

Doanh nghiệp hạt điều Việt Nam cần cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường nước ngoài có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm. Cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán tránh thua lỗ. 

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật