Giá tiêu trong nước hôm nay 15/12
Giá tiêu hôm nay chững lại tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước.
Ghi nhận tại Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu dao dịch ở mốc 83.500 đồng/kg, thị trường bình ổn. Hiện giá tiêu tại đây đang giữ mức cao nhất trên cả nước.
Giá tiêu tại Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện đang dao dịch trong khoảng 81.000 đồng/kg.
Tại Đắk Lắk và Đắk Nông giá tiêu đi ngang, các thương lái thu mua mức cầm chừng 82.000 đồng/kg.
Tương tự, tỉnh Bình Phước giá tiêu hiện ổn định, dao dịch ở ngưỡng 82.500 đồng/kg.
Tại Đồng Nai giá tiêu ghi nhận hiện dao dịch ở ngưỡng 82.000 đồng/kg.
Theo đánh giá, lượng tiêu xuất khẩu đã gom đủ cho đến hết năm 2021. Còn 3 tháng đầu năm 2022, sẽ cần khoảng hơn 50.000 tấn để xuất khẩu.
Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, sản lượng hồ tiêu Việt Nam trong những năm qua đang có chiều hướng giảm.
Nguyên nhân hồ tiêu giảm về sản lượng là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, sâu bệnh gây hại, chi phí đầu vào như phân bón tăng cao. Mặt khác, nhân công tăng cao lại khó thuê khi vào vụ thu hoạch ảnh hưởng đến thu nhập, nên nhân dân cũng không mặn mà đầu tư.
Đặc biệt, rào cản kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu ngày càng tăng. Sự cạnh tranh gay gắt của các nước sản xuất hồ tiêu lớn trên thế giới như: Brazil, Indonesia…
Giá tiêu thế giới hôm nay 15/12
Tại các nước sản xuất tiêu cho thấy, sản lượng đồng loạt giảm và bên nào cũng muốn ôm tiêu để làm giá. Do đó, các chuyên gia đều dự đoán giá tiêu vụ mới sẽ tăng.
Nhờ vào giá bán cao hơn, Ấn Độ đã phải chứng kiến tình trạng nhập khẩu tiêu bất hợp pháp từ các quốc gia khác, gây bất lợi cho lợi ích của người trồng tiêu nội địa.
Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Nông nghiệp, An ninh Lương thực và Dinh dưỡng Ấn Độ, đã nhắc lại việc nhập khẩu hạt tiêu từ Sri Lanka dẫn đến sự sụt giảm giá vào năm 2016, đồng thời cảnh báo về việc nhập khẩu tiêu lậu hiện nay.
Vụ mùa năm 2022, cả nông dân trồng tiêu ở hai bang Kerala và Karnataka đều cho rằng vụ mùa năm tới sẽ giảm 45 - 50% sản lượng so với vụ mùa nào, đạt khoảng 60.000 tấn.
Hiện nay, có một sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng tiêu gia đình do người tiêu dùng cuối cùng muốn mua tiêu đã qua chế biến sẵn để sử dụng.
Chính điều này đã tạo điều kiện cho các đại lý giữa các bang và các cơ sở chế biến tiêu tại Ấn Độ phát triển mạnh mẽ.