Theo đó, hiện chanh leo Việt Nam xuất sang Úc dưới dạng nhân, ruột đông lạnh không phải là dạng tươi, nguyên quả. Điều này làm cho chanh leo Việt Nam chưa có thương hiệu nổi bật.
Do đó, Thương vụ Việt Nam đã kiến nghị Đại sứ quán triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam.
Bước đầu tiên đã tuyển chọn và tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả tự nhiên sang Úc do Công ty Ưu Đàm đảm nhận xuất khẩu lần này.
Với giá bán dự kiến khoảng 9 đô la Úc/kg, tương đương khoảng 145.000 đồng/kg.
Chanh leo Việt Nam rất ngon và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, được các thị trường ưa chuộng và tiêu thụ tốt.
Việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng. Khi đó, chanh leo Việt Nam sẽ được nhận biết, thúc đẩy một thị trường đa dạng các sản phẩm chanh leo đến từ Việt Nam.
Ưu điểm nổi bật của chanh sang xuất sang Úc là quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ. Điều đặc biệt, thổ nhưỡng Việt Nam đã giúp chanh leo có chất lượng hàng đầu thế giới.
Chanh leo có vị ngọt dịu, thơm không bị mất nước, được các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan…đồng loạt yêu thích.
Theo Thương vụ Việt Nam, Úc cũng là cường quốc về nông nghiệp, nên để phát triển thị trường này trong bối cảnh Covid-19 là một nỗ lực chung rất lớn của Việt Nam.
Do đó, việc quả chanh leo vào thị trường Úc được xem là thách thức lớn vì đây là nước sản xuất được chanh leo với hơn 4.700 tấn một niên vụ.
Hiện nay sản phẩm từ chanh leo của Việt Nam chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu thế giới. Các Hiệp nông nghiệp kêu gọi các thủ phủ khu vực Tây Nguyên cần tiếp tục trồng và phát triển chanh leo theo quy mô lớn để tránh tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất.