Việc hàng nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu lâu ngày khiến nông sản hư hỏng hàng loạt. Trong đó có những mặt hàng dù đã được xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng vẫn phải đổ bỏ khiến chủ hàng và lái xe khóc ròng.
Chia sẻ trên báo chí, một chủ xe ở Bắc Giang cho biết, đợt này xe nhận chở đầy một container xoài từ Đồng Tháp sang Trung Quốc. Nếu thuận lợi sẽ lãi được 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, việc Trung Quốc siết chặt giao thương tại các cửa khẩu khiến hàng hóa ùn tắc nằm ngoài tính toán của nhà vườn, nhà xe… chuyến hàng này đã khiến lái xe tổn thất gấp 3 lần so với con số thu nhập này.
Theo đó, hàng hóa chủ yếu là nông sản nên khi đợi xuất biên đến khi giao được hàng sang Trung Quốc thì hàng hoá bên trong bị hư hỏng, phải hủy bỏ còn tốn thêm phí môi trường. Lúc này, chủ hàng không thanh toán cước phí nên các lái xe gần như mất trắng.
Một chủ xe khác chia sẻ, chủ hàng mới ứng trước 20 triệu đồng làm lộ phí mà trong 15 ngày tắc biên chủ xe đã phải chi hơn 80 triệu đồng cho các khoảng phí như xăng dầu, phí cầu đường, tiền ăn uống, thuốc nước, tiền bến bãi…Trước mắt lái xe đã lỗ 60 triệu đồng.
Nhiều lái xe có hoàn cảnh tương tự, sau hơn nửa tháng chờ thông quan, gọi cho chủ hàng không liên lạc được nhiều người lựa chọn quay đầu bán xe xoài 1 tỷ đồng nhưng chỉ được 50 triệu, vì hầu hết xoài đã thối, hỏng.
Theo nhiều tài xế cho biết, chủ hàng có lúc không liên lạc được, có lúc nghe máy nhưng không đưa ra phương án thống nhất để giải phóng phương tiện.
Trong khi đó, chủ vựa xoài tại Định Quán (Đồng Nai) cũng chia sẻ: “Cả gia đình có khoảng 140 xe xoài trên cửa khẩu, mỗi xe dao động từ 800 triệu - 1,2 tỷ đồng nhưng gần như đã mất trắng”.
Không chỉ một mà hàng trăm chủ vườn trái cây có hoàn cảnh tương tự. Nhà vườn đều dồn hết vốn liếng, tiền bạc vào vụ Tết nhưng không thông quan được nên gần như mất cái Tết.
“Xoài chỉ bảo quản được khoảng 10-12 ngày là bắt đầu hỏng. Đến thời điểm này coi như là mất trắng” – Chủ vườn xoài ở miền Tây buồn rầu nói.