800.000 người báo cáo có sai sót trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19

Thông tin tiêm chủng chưa được cập nhật, sai thời gian, thiếu mũi tiêm…Đăng nhập tới 4-5 lần vẫn không thể gửi điều chỉnh thông tin tiêm vaccine, hiện có nhiều vấn đề tại phần mềm "Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19".   

Ngày 13/9, một đại diện đơn vị cung cấp phần mềm "Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19" cho biết, trong 4 ngày vừa qua, đã có khoảng 800.000 người gửi phản ánh việc gặp các rắc rối khi truy vấn thông tin tiêm chủng cá nhân. 

Trong đó, 60% phản ánh có liên quan việc "đã tiêm rồi nhưng cổng chưa cập nhật thông tin" hoặc "tiêm đủ 2 mũi nhưng mới chỉ cập nhật 1 mũi", "sai thời gian tiêm", "đã gửi thông tin lên hệ thống nhưng chưa được cập nhật"...Các phản ánh này chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, nhiều người phản ánh không gửi được thông tin đến cổng, do không tìm thấy điểm tiêm và hiện có hàng ngàn điểm tiêm chưa được cập nhật, điểm tiêm sắp xếp lộn xộn, khó tìm.

Đại diện Cục Công nghệ thông tin cũng cho biết Bộ Y tế đã đề nghị đơn vị cung cấp phần mềm tiêm chủng vắc-xin COVID-19 kiểm tra lại những vướng mắc mà người dùng gặp phải. Cơ quan này yêu cầu cần hoàn thiện phần mềm, đặc biệt trong việc thiếu thông tin điểm tiêm chủng, gây khó cho người dùng khi gửi phản ánh. 

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, đại diện đơn vị cung cấp phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng cho biết, nguyên nhân do trước đó hệ thống được đồng bộ (update) nên bị tín hiệu trả về không đúng. Ngoài ra, một số người sử dụng một số điện thoại đăng ký cho nhiều người khác nhau (đăng ký cho bố mẹ, người thân hoặc đăng ký cho đoàn tiêm), dẫn tới khi cập nhật hệ thống chỉ nhận diện một số điện thoại cho một người.

Ngoài ra, nhiều người dân khi phản ánh thông tin tiêm chủng thì không tìm thấy địa điểm tiêm chủng, lý do nhiều điểm tiêm lưu động qua nhiều khu vực, nên việc đưa điểm tiêm lên có thể xảy ra lệch với điểm tiêm trên thực tế.

Để khắc phục tình trạng này, đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo một tài khoản cho HCDC (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM) để trực tiếp cập nhật, giải quyết thông tin sai của người dân. Nếu việc triển khai hiệu quả, sẽ chuyển tài khoản cho 63 tỉnh, thành trong cả nước để cập nhật, sửa thông tin sai cho người dân.

Phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19

Ngoài ra, trước đó nhiều địa phương hoặc các bệnh viện TƯ khi tiêm chỉ lưu giữ hệ thống giấy tờ mà chưa cập nhật ngay lên hệ thống. Theo yêu cầu của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), ngày tới 20/9, các dữ liệu này sẽ phải cập nhật lên hệ thống. Đơn vị cung cấp phần mềm cũng cho biết, chỉ là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, việc nhập dữ liệu do các đơn vị tiêm trực tiếp thực hiện. 

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cũng thông tin, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm vaccine COVID-19 chú ý nhập dữ liệu người tiêm lên Cổng thông tin tiêm chủng. Điều này sẽ giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin của mình về việc tiêm chủng.

Sau này, nếu đi làm, kinh doanh mà cần giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine COVID-19 cũng sẽ dễ dàng hơn.

Theo thông tin từ đơn vị cung cấp phần mềm "Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19", đến chiều 13-9, trên hệ thống đã thể hiện gần 29,4 triệu mũi tiêm đã được thực hiện, nhưng dữ liệu cá nhân trên cổng này mới ghi nhận hơn 27 triệu, tức là còn khoảng 2 triệu mũi chưa nhập liệu hoặc nhầm lẫn dữ liệu.

Trường hợp muốn điều chỉnh thông tin tiêm chủng, người dân cần cung cấp đầy đủ thông tin, đính kèm ảnh chụp "Giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19" vào phần phản ánh thông tin tiêm vaccine trên Cổng thông tin tiêm chủng tiemchungCovid19.gov.vn hoặc gọi đến số điện thoại đường dây nóng 19009095. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, đơn vị công tác, số điện thoại và cuối cùng là mục thông tin cần điều chỉnh. Tại đây, người dùng có thể gửi yêu cầu điều chỉnh thông tin về mũi tiêm 1, mũi tiêm 2 hoặc cả hai mũi, sau đó nhập thông tin cần điều chỉnh và bấm thêm tệp để tải lên giấy chứng nhận được cấp trước đó và bấm gửi. Đơn vị tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ chịu trách nhiệm cập nhật và nhập dữ liệu của người được tiêm vắc xin lên hệ thống. Vì vậy, người dân có thể liên hệ với điểm tiêm chủng để đơn vị cập nhật đầy đủ các mũi tiêm vaccine COVID-19.

 

Đánh giá:  
 Chưa có bình chọn nào

Ẩm thực

Nổi bật