Từ ngày 1-3/10, lễ hội cà phê do Hiệp hội cà phê đặc sản Thụy Điển (SCA) tổ chức đã tổ chức tại Lilla Kafferosteriet, Lokstallarna, Malmo. Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tham dự để tìm kiếm khách hàng mới cho cà phê nước nhà.
Lễ hội là nơi quy tụ các nhà rang xay, nhập khẩu, bán lẻ cà phê để giới thiệu các công nghệ rang xay, các loại cà phê đặc sản... Tại lễ hội, Thương vụ Việt đã mang một loại cà phê arabica đặc sản của Việt Nam giới thiệu và đón nhận bởi người tiêu dùng Thụy Điển.
Được biết, cà phê không chỉ là một thức uống của người Thụy Điển mà còn là một văn hóa và lối sống ở nước này. Thuỵ Điển là đứng thứ 6 với mức tiêu thụ cà phê là 8,2 kg/người/năm.
Ở Thụy Điển, có hẳn văn hóa gọi là “fika”, có nghĩa là thư giãn, nghỉ ngơi vừa uống cà phê, ăn bánh ngọt và trò chuyện. Bình thường, hai fika được thực hiện trong một ngày vào khoảng 9h sáng và lúc 3h chiều.
Doanh thu mang lại từ văn hoá uống cà phê rất lớn tại Thuỵ Điển, dự kiến đạt 7,13 tỷ USD trong năm 2021. Dự báo, giá trị thị trường tăng trưởng trung bình 5,83%/năm trong giai đoạn 2021-2025.
Thuỵ Điển là các nước Bắc Âu tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới tính theo đầu người. Vì vậy, đây là thị trường tiềm năng xuất khẩu với sự tiêu thụ ngày càng tăng, đi theo xu hướng của châu Âu.